NHỮNG HOẠT ĐỘNG HƯỞNG ỨNG NGÀY SÁCH VIỆT NAM LẦN THỨ 8

Lượt xem:

Đọc bài viết

Harvey B. Mackay từng nói cuộc đời ta thay đổi theo hai cách: “Qua những người ta gặp và qua những cuốn sách ta đọc”. Mỗi người chúng ta muốn hạnh phúc trong cuộc đời này cần phải tìm được những “người bạn đường” phù hợp, đó có thể là một bằng hữu tri kỷ, hoặc cũng có thể là một quyển sách hay làm ta tâm đắc. Những trang sách bé nhỏ luôn chứa đựng giá trị, sức mạnh lớn. Sách vượt qua không gian, thời gian hữu hạn với nguồn tri thức vô cùng. Sách hoàn thiện và gọt giũa nhân cách, gieo vào tầm hồn người những hạt ngọc tinh khiết của lòng vị tha, yêu thương, bao dung vô tận, giúp con người thư giãn, tích lũy kiến thức, tăng cường khả năng tư duy. Sách ví như món quà đặc biệt của nhân loại sẽ tồn tại cùng lịch sử loài người, bởi nó được duy trì nhu cầu theo cách rất riêng. Thế hệ đi trước đã nhóm ngọn lửa văn hóa đọc, thắp lên cây đuốc tri thức rồi trao truyền cho thế hệ sau.

Các sản phẩm trưng bày nhân ngày sách Việt Nam 21/4

 

Nhận thấy tầm quan trọng của văn hóa đọc, ngày 24/2/2014, Thủ tướng Chính phủ đã ký Quyết định số 284/QĐ-TTg lấy ngày 21/4 hàng năm là ngày Sách Việt Nam nhằm khuyến khích và phát triển phong trào đọc sách trong cộng đồng, nâng cao nhận thức của nhân dân về ý nghĩa to lớn và tầm quan trọng của việc đọc sách đối với việc phát triển kiến thức, kỹ năng và phát triển tư duy, giáo dục và rèn luyện nhân cách con người. Đây thật sự là niềm vui lớn cho người yêu sách. Ngày Sách Việt Nam là sự kiện văn hóa quan trọng đối với những người yêu sách và cả cộng đồng xã hội, góp phần xây dựng nền văn hóa Việt Nam tiên tiến, đậm đà bản sắc dân tộc.

Sản phẩm tham dự Cuộc thi vẽ trang bìa sách bạn yêu thích với chủ đề

“Vẽ trang tri thức – vững bước tương lai”

Hưởng ứng ngày sách Việt Nam cũng như phát huy tinh thần sáng tạo của các em học sinh. Qua đó nâng cao nhận thức về văn hóa đọc, ý thức tự học, học tập suốt đời của cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên, học sinh, góp phần xây dựng xã hội học tập. Thư viện trường THPT Thanh Khê tổ chức “Ngày sách Việt Nam 21/4” lần thứ 8 năm học 2020-2021 với nhiều nội dung phong phú.

Cuộc thi vẽ trang bìa sách bạn yêu thích với chủ đề “Vẽ trang tri thức – Vững bước tương lai” đã nhận được sự hưởng ứng nhiệt tình của các em học sinh có 22 tác phẩm dự thi với 22 chủ đề khác nhau của các trang sách đã thể hiện được sự sáng tạo, tìm hiểu kỹ nội dung các tác phẩm mà các em lựa chọn. Kết quả Ban tổ chức đã chấm chọn và trao 01 giải Nhất, 02 giải Nhì và 04 giải khuyến khích cho 07 tập thể có thành tích xuất sắc trong cuộc thi.

Thầy Lê Văn Huỳnh và Cô Đinh Thị Ngọc Lan (PHT) trao giải cuộc thi.

 Song song với hoạt động trên, thư viện nhà trường giới thiệu kỹ năng chọn sách cho cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên, học sinh toàn trường với nội dung sau:

LÀM THẾ NÀO ĐỂ CHỌN ĐƯỢC MỘT CUỐN SÁCH PHÙ HỢP

 Sách là kho tàng tri thức của con người, cung cấp cho chúng ta không chỉ kiến thức, mà còn các bài học trong cuộc sống, kinh nghiệm sống, đồng thời cũng là phương tiện giải trí khá hiệu quả. Nếu không trau dồi hằng ngày thì bạn sẽ ngày càng lạc hậu và tụt lại phía sau. Vậy nên đọc sách luôn là việc mà ai cũng khuyến khích thực hiện. Hãy thử thay đổi thói quen bằng việc đọc sách ngay hôm nay và tự cảm nhận! Nhưng để có thể chọn được sách phù hợp với bản thân cũng không phải là một việc đơn giản. Đọc sách là cách để bạn bổ sung kiến thức, nhưng khi thời lượng có hạn hoặc sách cần đọc quá nhiều thì bạn cần những kỹ năng cơ bản giúp “đánh nhanh rút gọn” mà phải thật hiệu quả. Thư viện THPT Thanh Khê sẽ gợi ý đến bạn đọc Ba bước giúp bạn đọc chọn được một cuốn sách phù hợp.

  • Bước 1. Xác định trước loại sách mình cần

Khi bạn quyết định mua sách, hãy xác định ngay mình muốn mua loại sách nào, trước khi bước vào tiệm sách. Việc xác định được cuốn sách mình cần mua giúp bạn không mất thời gian vào việc tìm kiếm và có thể dễ dàng chọn được một cuốn sách hay và đúng chủ đề.

Ngược lại, nếu không xác định trước, bạn sẽ bị hút vào những cuốn sách khác nhau và bạn chẳng biết nên mua sách nào, từ đó dẫn đến việc mua phải những cuốn sách “đẹp mà không hay”, chưa kể mua về mà chẳng bao giờ động đến.

  • Bước 2. Phân biệt các thể loại sách

Để chọn được một cuốn sách hay, bạn cần có kỹ năng cơ bản là phân biệt được loại sách. Có nhiều cách để giúp phân loại những cuốn sách, nhưng về cơ bản có 4 loại sau đây:

Đầu tiên, sách chuyên môn. Với mỗi loại đối tượng thì lại có một loại sách chuyên môn khác nhau và cụ thể với học sinh là sách giáo khoa, sách bài tập, sách tham khảo,….

Thứ hai, sách nâng cao. Đây là những cuốn sách có liên quan trực tiếp đến sách chuyên môn, nhưng kiến thức ở tầng mở rộng hơn, sâu hơn các kiến thức cần có. Những cuốn sách này giúp bạn mở mang kiến thức và có sự nghiệp rộng mở hơn.

Thứ ba, sách “Hạt giống tâm hồn”. Với nhiều người, những loại sách này chỉ là loại sách “thị trường” không lợi ích gì cả, nhưng hãy khoan coi thường chúng.

Bạn không nên chỉ đọc những cuốn sách thiên về kiến thức, bởi nó dễ khiến bạn bị đau đầu và căng thẳng. Những lúc như vậy, bạn rất cần những cuốn sách “lợi thần kinh” này. Những cuốn sách về truyện ngắn, thơ, truyện ngôn tình,….tạo nguồn cảm hứng, tạo cân bằng, giúp cuộc đời đáng sống hơn.

Cuối cùng, sách nền tảng. Là những cuốn sách về phương pháp, nhận thức, bí quyết,…Các loại sách tư vấn về các lĩnh vực. Do đó, đọc loại sách này giúp hấp thụ 3 loại trên.

Tuy nhiên, một điểm chú ý là bạn nên cân bằng các loái sách với nhau, việc cân bằng các loại sách nặng về kiến thức và các loại sách giải trí sé giúp bạn tiếp nhận tri thức tốt hơn.

  • Bước 3. Nắm bắt nội dung cuốn sách

Đây chính là điểm mấu chốt và quan trọng nhất giúp bạn chọn được một đầu sách hay. Nhưng câu hỏi đặt ra là làm sao để nắm bắt được nội dung của một cuốn sách khi mà thời gian của chúng ta không nhiều?

Đầu tiên là đọc tựa sách và xem  mục lục. Việc này giúp ta biết được một cách tổng quát nhất về cuốn sách. Trả lời câu hỏi: nó viết về nội dung gì?

Thứ hai, là đọc lướt các đầu đề trong cuốn sách và tranh ảnh minh họa, phần in đậm. Điều này giúp ta có thể nhìn chi tiết hơn về nội dung cuốn sách. Trả lời câu hỏi: Viết như thế nào?

Sau cùng, là đọc qua các bài, các phần bạn thấy ấn tượng. Bạn sẽ trả lời được câu hỏi: Nội dung có hay không? Có bổ ích ?

Khi đã trả lời được các câu hỏi: Cuốn sách viết nội dung gì? Viết như thế nào? Và nội dung có hay không? Có bổ ích không? Bạn sẽ tìm được câu trả lời cho câu hỏi “ Bạn có muốn sở hữu nó không?”

Một trong số các nguồn tham khảo khác nữa là: các trang mạng xã hội, các trang mạng của các công ty cung cấp sách. Một lưu ý nhỏ đến bạn đọc, đó là nên đọc qua những phần bình luận của những người đã mua trước để tham khảo ý kiến của họ,…việc này sẽ giúp cho bạn rất nhiều.

  • Hy vọng bài viết có thể phần nào giúp bạn đọc dễ dàng hơn trong quá trình tìm kiếm cho bản thân một cuốn sách phù hợp.

Cùng với những hoạt động trên, thư viện phát động phong trào đọc sách trong toàn trường với chủ đề: “Sách với việc hoàn thiện nhân cách- phát triển bản thân”, đồng thời kêu gọi đoàn thể, cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên ủng hộ nhà trường 22 kệ để tranh trị giá 3,8 triệu đồng. Đây thật sự là những hoạt động ý nghĩa nhân ngày sách Việt Nam.

 

Một góc thư viện trường

Trong những năm tới, để tiếp tục phát huy tính tích cực của Ngày Sách Việt Nam 21/4, Thư viện tiếp tục duy trì và mở rộng quy mô các hoạt động nhân Ngày sách Việt Nam; Tuyên truyền quảng bá về văn hóa đọc trên các phương tiện truyền thông; Xây dựng thói quen đọc sách; Tổ chức các hoạt động trưng bày – triển lãm sách, báo… Để làm được như vậy thì chúng ta cần phải chú trọng nâng cao chất lượng nội dung, đổi mới, đa dạng hoá các hình thức hoạt động sát với tình hình, nhiệm vụ và đặc điểm của Thư viện trường học; đặc biệt là nhận được sự hưởng ứng, nhận thức về văn hóa đọc của cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên và toàn thể học sinh, đó cũng là động lực để Thư viện nhà trường hướng tới mục tiêu xây dựng Thư viện tiên tiến trong năm 2022./.

Đ.N.K.T